ตลาดเป้าหมายและแนวโน้มการขายออนไลน์
ความหมายตลาดเป้าหมาย Target Marketing หมายถึง
การจัดผลิตภัณฑ์ หรือบริการและส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่างกันเพื่อ
สนองความต้องการของตลาดที่มีลักษณะและความต้องการที่แตกต่างกัน
- ตลาดเป้าหมาย คือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของกิจการ
ตลาดเป้าหมายเป็นส่วนหนึ่งตลาดแบ่งออกเป็น 5 ประเภทคือ
1 ตลาดผู้ค้าปลีก Retailingเป็น
ลูกค้าเป้าหมายของกิจการ ซื้อสินค้าหรือ บริการขายให้กับผู้บริโภคคนสุดท้าย
2 ตลาดผู้ค้าส่งWholesalingเป็นลูกค้าเป้าหมายของกิจการ
ซื้อสินค้าจากผู้ผลิตแล้วมาขายให้กับร้านค้าปลีก
3 ตลาดอุตสาหกรรมIndustrial
Market หมายถึง ตลาดผู้ผลิต ซื้อสินค้าไปใช้การผลิต หรือนำไปใช้ธุรกิจ เช่น
ซื้อผักกาด(วัตถุดิบ)ไปใช้การผลิตเป็นผักกาดกระป๋อง
4 ตลาดรัฐบาล Government Market หมายถึง
หน่วยงานของรัฐบาลซื้อสินค้าและบริการเพื่อใช้ในการดำเนินงานของรัฐบาล
โรงเรียนของรัฐบาล ซื้อ เครื่องคอมพิวเตอร์ไปใช้งาน
5 ตลาดระหว่างประเทศInternational
Marketหมายถึง
ตลาดของสินค้าและบริการจากผู้ผลิตในประเทศหนึ่งที่จำหน่ายไปสู่ผู้ใช้ในอีกประเทศหนึ่ง
ความหมายการวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่าย
หมายถึงการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดว่า
สินค้าหรือบริการของกิจการสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายในการ
จัดจำหน่ายหรือไม่จุดมุ่งหมายในการจัดจำหน่าย คือ
การสร้างความประทับใจกับลูกค้า
กลยุทธ์การเลือกตลาดเป้าหมายที่สำคัญ 3 ลักษณะคือ
1 การตลาดแบบไม่แยกแยะความแตกต่าง เช่น เครื่องสำอาง
2 การตลาดแบบแยกแยะความแตกต่าง มีการกำหนดเป้าหมายการตลาดชัดเจน
มีสินค้าหลาย ๆ คุณลักษณะมุ่งความต้องการเฉพาะกลุ่ม
3 การตลาดแบบมุ่งเฉพาะเช่น รถเบนซ์
การแบ่งส่วนตลาด MARKET
SEGMENTATION หมายถึงการแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์หรือบริการชนิดใดชนิดหนึ่งออกตามลักษณะความต้องการ
ที่คล้ายคลึงกันออกเป็นตลาดย่อย Submarket ตัวแปร Variable นิยมใช้ในการแบ่งส่วนตลาดแบ่งได้ 4 กลุ่มคือ
1 ตัวแปรเชิงภูมิศาสตร์เช่น
ขอบเขต ขนาดของจังหวัด อากาศ ความหนาแน่น ประเทศ
2 ตัวแปรเชิงประชา เช่น
อายุ เพศ ขนาดครอบครัว วัฎจักรชีวิตครอบครัว
3 ตัวแปรเชิงจิตนิสัยหรือเชิงจิตวิทยา เช่น ของสังคม
วิธีการดำเนินชีวิต ลักษณะส่วนบุคคล
4 ตัวแปรเชิงพฤติกรรม เช่น โอกาสในการซื้อ ผลประโยชน์
สถานภาพการใช้สินค้า อัตราการใช้สินค้า
การแบ่งส่วนตลาดเชิงพฤติกรรม
เป็นการแบ่งตลาดเป็นส่วนต่างๆ โดยคำนึงถึงปัจจัยสำคัญด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคหลาย ๆ ประการ
เช่นความรู้ ทัศนคติ
อัตราการใช้สินค้า
-พ่อแม่อายุมากอยู่คนเดียวเป็นตัวแปรใช้การแบ่งส่วนตลาดแบบวัฎจักรชีวิตครอบครัว
-มีระเบียบแบบแผน ชอบเที่ยวเตร่สนุกสนาน
ซื่อตรงเป็นตัวแปรใช้การแบ่งส่วนตลาดแบบ วิธีการดำเนินชิวิต
การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์โดยคำนึงถึงช่องทางที่ดีกว่าในการแข่งขันเช่นนี้
จำเป็นต้องได้อาศัยความพร้อมหลายๆ ด้านประกอบด้วยคือ
1 บุคลิกภาพของผลิตภัณฑ์ เช่น โจ๊ก ชนิดหนึ่ง วางตำแหน่งว่า
อาหารเช้าในวาระรีบด่วน
2 กลุ่มเป้าหมาย Target Market เช่น จอห์นสัน
แลนด์จอห์นสัน ในปัจจุบันวางตำแหน่งใช้ได้ทุกคน เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่
3 จุดขายที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน
หมายถึงกิจการสามารถหาจุดแตกต่างของคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์
เช่นการมั่นใจว่าสินค้าเราเหนือกว่าคู่แข่งขันทุกด้าน
เราสามารถเลือกวิธีการพุ่งเข้าชน ยำยำกับ
ไวไว
-PRODUCT LINE สายผลิตภัณฑ์
จุดมุ่งหมายในการจัดจำหน่าย คือ การสร้างความประทับใจกับลูกค้า
ปัจจัยการวางแผนการจัดจำหน่ายประกอบด้วย Variable
1. ผลิตภัณฑ์
2. ราคาสินค้า
3. สถานที่ตั้งคลังสินค้า
4. กฎระเบียบข้อบังคับของหน่วยราชการ
5. ฤดูกาลใช้ผลิตภัณฑ์
6. อุปกรณ์/เครื่องที่ใช้ในการขนส่ง
7. การคัดเลือกประเภทของการขนส่ง
8. คู่แข่งขันทางการค้า
9. ปัจจัยที่ธุรกิจควบคุมไม่ได้
วิวัฒนาการของแนวความคิดเกี่ยวกับการตลาดตามเป้าหมายประกอบด้วย 3
ขั้นตอนคือ
1 การตลาดมวลชน
2 การตลาดตามผลิตภัณฑ์
3 การตลาดตามเป้าหมาย
การตลาดสินค้าอุตสาหกรรม คือ ตลาดที่ซื้อมาเพื่อผลิตต่อหรือแปรรูปให้เป็นสินค้าประเภทอื่นต่อไป
มีจุดมุ่งหวังกำไร
ลักษณะของตลาดสินค้าอุตสาหกรรม
1. ความต้องการเป็นลักษณะต่อเนื่อง
2. ความต้องการเป็นลักษณะไม่ยืดหยุ่น
ความต้องไม่ยืดหยุ่นเป็นลักษณะที่ว่าแม้ราคาสินค้าจะสูงขึ้นก็ตาม
แต่ทว่าความต้องการในประมาณสินค้าไม่ได้ลดลง
3. ในกรณีของผู้เสนอขายความต้องการมีลักษณะยืดหยุ่น
ความสัมพันธ์ของการบริหารงานตลาดประกอบ
1 การวางแผนการตลาดหรือกำหนดกลยุทธ์
2 ปฏิบัติการตามแผนการตลาด
3 ประเมินผลการปฏิบัติ วิเคราะห์ ควบคุมการปฏิบัติ
คอมพิวเตอร์จึงเข้ามาช่วยดำเนินงานแทนทำให้สามารถวิเคราะห์ข้องมูลได้ถูกต้องรวดเร็ว
โดยทำผ่านระบบ
ON LINE COMPUTER E-MAIL INTERNET
ประเภทของแนวโน้มการตลาดออนไลน์ที่ทุกธุรกิจควรพิจารณา
เป็นนักการตลาดวางแผนล่วงหน้าสำหรับการที่จะลงทุนงบประมาณการตลาดของพวกเขาในปีต่อๆ
ไปที่น่าสนใจในนวัตกรรมและแนวโน้มล่าสุดเพิ่มขึ้นๆ
มากขึ้นเพื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราได้ตรวจทานโอกาสในอนาคตจากมุมที่แตกต่างกันเช่นที่นี่มี
การเปลี่ยนแปลงและการตลาดแนวโน้มการรวมดิจิตอลในปี 2559; นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการตลาดในปี 2558 และกลยุทธ์การตลาดดิจิตอลในปี
2557 เราได้มองยังเฉพาะที่แนวโน้มอีคอมเมิร์ซชั้นนำสำหรับปี 2560
ซึ่งทำมากกว่าตักกับแนวโน้มการตลาดทั่วไป แต่มีความแตกต่างที่สำคัญ
ความสนใจในแนวโน้มและโอกาสทางให้บริการการตลาดออนไลน์รูปแบบใหม่ไม่แปลกใจตั้งแต่เมื่อคิดเกี่ยวกับวิธีการที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการตลาดดิจิตอลมีจำนวนมากดังนั้นการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มใหม่จากชอบของแอปเปิ้ล, Google, Facebook และ LinkedIn ที่มีอิทธิพลต่อแนวโน้มล่าสุด
จะให้เพียงตัวอย่างหนึ่งที่ผมเขียนนี้ Google ประกาศร้านมือถือใหม่คุณลักษณะดู
AdWords ซึ่งร้านค้าปลีกในภาคการที่จะต้องตรวจสอบและดำเนินการ
1.แนวโน้มที่สำคัญอันดับแรกคือปริมาณการใช้ Smart Phone ได้เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
จากมุมมองของการใช้งานอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของผู้บริโภคทั้งสองแนวโน้มที่สำคัญที่มีการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นในการนำมาร์ทโฟนและความนิยมอย่างต่อเนื่องของโทรศัพท์มือถือและการส่งข้อความโดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือเป็นไฮไลต์นักวิเคราะห์ทั่วโลกทบทวนแนวโน้มอินเทอร์เน็ต
ขณะที่การเติบโตในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตกเป็นถึงที่ราบสูง
คะเนแนวโน้มจากเอเชียแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวในอนาคต
2.แนวโน้มในเทคนิคการตลาด
ในระดับชั้นนำเทคนิคการตลาดดิจิตอลใหม่ไม่น่าจะมีวิวัฒนาการค่อนข้างจะเป็นบริการใหม่จากแพลตฟอร์มที่เราได้พูดคุยเกี่ยวกับใน
1 ที่จะกลายเป็นความสำคัญมากขึ้น
เทคนิคการตลาดดิจิตอลตัวหลักอยู่ในขณะนี้ดีที่จัดตั้งขึ้นตามขาเข้าตลาดระยะร่ม
แม้ว่าตลาดดิจิตอลได้ให้โอกาสมากมายสำหรับการสื่อสารแบบดิจิทัลที่มีผู้ชมของเรา
ดูรายการมากกว่า 100
ช่องทางการตลาดโดยการให้คำปรึกษาเหล่านี้เท่านั้นที่สามารถจัดการได้ในระดับที่สูงขึ้นและสิ่งเหล่านี้เทคนิคการตลาดดิจิตอลตัวหลักที่มีแนวโน้มที่จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงของเราภายในพื้นที่ของสมาชิกของเราและรายงานดิจิตอลทักษะด้านการตลาดของเราที่เราลดความซับซ้อนหลายช่องทางเหล่านี้ลงไปเพียง
8 เทคนิคที่สำคัญที่มีความจำเป็นสำหรับธุรกิจในการจัดการในวันนี้และสำหรับนักการตลาดของแต่ละบุคคลในการพัฒนาทักษะ
รวมเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ รับส่วนลดพร้อมโปรโมชั่น!
ตอบลบ